Monday, January 7, 2019

Hội thảo nghệ thuật rối bóng Đông Nam Á - Seminar on Southeast Asian shadow play



(Please read English below)

Nghệ thuật rối bóng là một trong những sinh hoạt văn hóa lâu đời nhất trên thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng, trong đó phải kể đến Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Cambodia. Những quốc gia này, tuy mang những nền văn hóa khác biệt, lại cùng chia sẻ không ít điểm tương đồng trong văn hóa, tín ngưỡng, ngôn ngữ và màu da. Rối bóng vì thế đã trở thành ngôn ngữ chung của cả khu vực, và mối dây liên kết chính là việc sử dụng sử thi làm cốt truyện.

Ngày nay rối bóng phát triển với sự đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Liệu bạn có bao giờ tự hỏi bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật này tại Viêt Nam và những quốc gia ASEAN đã đi một chặng đường như thế nào rồi? Và những nghệ nhân rối bóng mang trong mình câu chuyện gì trong cuộc hành trình này?

---

Hội thảo NGHỆ THUẬT RỐI BÓNG ĐÔNG NAM Á hân hạnh có sự góp mặt của các nhóm nghệ sĩ:
Nhóm Ah Sen (Đại Liên, Trung Quốc): Chia sẻ về rối bóng Trung Hoa và thế giới.
Nhóm Artsolute (Singapore): Chia sẻ về bản sắc múa rối ASEAN.
Nhóm Trade Winds Theatre (Hoa Kỳ): Với sự tham gia của giáo sư về sân khấu truyền thống thế giới.
Nhóm Malaysia: Với sự tham gia của giáo sư về rối bóng và sân khấu truyền thống.
Nhóm Mekongaholics: Giới thiệu tổng quan về rối bóng Việt Nam
Nhóm Makhampon (Thailand): Giới thiệu tổng quan về rối bóng Thái

Thông tin chương trình:
Thời gian: 14g00 – 18g00, thứ 2, ngày 14/1/2019
Địa điểm: Tea Talk Saigon, tầng thượng, 87 Trương Định, phường 6, quận 3.
Gửi xe tại 244 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3.

Nội dung chương trình:
• 14g00 -16g00: Seminar: Giao lưu trao đổi nghệ thuật rối bóng giữa các nước
• 16g00 - 16g30: Tea Break
• 16g30 - 18g00: Biểu diễn giao lưu trích đoạn rối bóng từ các quốc gia

Cách thức đăng ký:
• Sự kiện có giới hạn số lượng người tham gia. Vì vậy, BTC yêu cầu bạn điền thông tin đăng ký và và thực hiện đặt cọc giữ chỗ để đảm bảo việc tham gia, thể hiện sự tôn trọng những nghệ nhân trong và ngoài nước.
• Những trường hợp chỉ bấm “Going” là không hợp lệ. Link đăng ký: https://www.teatalksaigon.com/events-1/hoi-thao-roi-bong-quoc-te-2019/
• Sự kiện không bán vé và không giới hạn độ tuổi. Người tham gia vui lòng gọi nước tại tầng 3, Tea Talk Saigon.

Hội thảo do những nghệ sĩ rối bóng Mekongaholics phối hợp cùng Tea Talk Saigon tổ chức, để tạo cơ hội cho những ai quan tâm thực hành rối bóng cho mục đích phát triển cộng đồng gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện: Giao lưu Nghệ thuật Hòa bình: Mekong Peace Arts Exchange 2019. Thông tin về chuỗi sự kiện: https://www.facebook.com/events/1977069249058930/

---

Shadow theatre is one of the oldest traditions of storytelling in the world and Southeast Asia - in particular Thailand, Malaysia, Indonesia and Cambodia. While each of these nations has its own distinct culture, they share common cultural, religious, linguistic and racial characteristics. Shadow Theatre is the singular voice of the region and its common thread is the use of the Hindu epics of the Ramayana and the Mahabharata as the source of stories.

Today shadow play is practised in both contemporary and traditional forms. Do you ever wonder how this kind of art form has been developed in Vietnam and Southeast Asia? And what are the backstage stories retold by the artisans through their journey?

As part of Mekong Peace Arts Exchange 2019, the seminar on Southeast Asian Shadow Play will introduce the distinction of shadow theatre from China PR, Malaysia, Singapore, Thailand, USA  and Vietnam. The event co-organized by Mekongaholics and Tea Talk Saigon is also creating a chance for shadow play practitioners to meet and learn from each other.

Details:
Time: 14:00 - 18:00, 14th Jan 2019
Venue: Tea Talk Saigon, rooftop 87 Truong Dinh, ward 6, district 3, HCMC
Parking lot: 244 Nguyen Dinh Chieu, ward 6, district 3, HCMC

Agenda:
14:00 - 16:00: Seminar
16:00 - 16:30: Tea break
16:30 - 18:00: Performances of Shadow Play

Please register at: https://www.teatalksaigon.com/events-1/hoi-thao-roi-bong-quoc-te-2019/

0 comments:

Post a Comment